วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556

วิธีแบ่งพื้นที่ Dedicated Server

Dedicated Server คืออะไร
      Dedicated Server คือ บริการให้เช่า  Server แบบทั้งเครื่อง  ไม่ต้องซื้อ Server เอง เรายังสามารถบริหาร Dedicated Server ด้วยวิธี Remote Access (Telnet ,Terminal)  และเรายังสามารถแบ่งพื้นที่การใช้งานได้ตามต้องการ เช่น เรามี 3 เว็บไซต์ ก็แบ่งพื้นที่ออกมาใช้งานได้ทั้ง 3 เว็บ เหมือนเรามี  3 Hosting พร้อมทั้ง Cpanel Dedicated Server เหมาะสำหรับงานที่ต้องการใช้ทรัพยากรของเครื่องสูงมาก ๆ มีฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ข้อมูลเป็นความลับ ต้องการServer ที่มีประสิทธิภาพสูง มีความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัว และไม่ต้องการแชร์เครื่องเซิร์ฟเวอร์กับใคร
     พอจะรู้กันพอคร่าวๆแล้วนะครับว่า Dedicated Server คืออะไร บทความนี้ผมจะมาแสดงวิธีการแบ่งพื้นที่การใช้งานของ Dedicated Server ครับ เป็นของ Godaddy ซึ่ง Server ตั้งอยู่ที่ USA ผมคิดว่าน้อยคนมากที่จะไม่รู้จัก Godaddy หลายคนที่ใช้ที่ประสบปัญหา บ้างก็บอกว่า Down บ่อยมาก บ้างก็บอกว่าช้า  บ้างก็บอกว่าบริการไม่ค่อยดี ผมว่ามีปัญหากันทุกที่แหละครับ ขึ้นอยู่กะว่าเราเจอปัญหาหนักหรือเบามากกว่า ซึ่งที่ผมเคยใช้มาประมาณ 2 ปีนั้น Down อยู่ประมาณ 3 – 4 ครั้ง! มีครั้งหนึ่ง Down ครึ่งวัน Boss พูดได้คำเดียว WTF! ก็เลยของติดต่อไปทาง help ของ Godaddy เค้าก็ให้รอประมาณ 2 ชั่วโมง พอเอาจริงๆก็ไม่ถึง 2 ชั่วโมงหรอกครับ 1 ชั่วโมงกว่าๆ ! เราก็ไม่ได้ถามอะนะว่าเป็นอะไร เนื่องจากภาษาไม่แข็งแรง อิอิ  และหลังจากนั้นก็มีแค่ Restart Server เท่านั้นเองครับ มากล่าวถึงเรื่องการจัดการแบ่งพื้นที่กันดีกว่าครับ การจัดการนั้นสามารถทำได้โดยง่ายผ่านทาง  WHM Cpanel  เรามาดูหน้าตาของ WHM Cpanel   กันเลยครับ


 สำหรับ WHM Cpanel นั้น ก็จะมีเมนูให้เลือกมากมายเลยนะครับ ทีนี้ให้เลือกที่ Account Functions


 Account Functions


ก็จะมาอีกหน้าหนึ่ง ให้เลือกที่ Create a New Account


สำหรับหน้านี้ ตรงที่ * ต้องกรอกให้ครบนะครับ และที่ Select Options Manually ต้องติ๊กนะครับ เพื่อที่เราจะเลือก Package แบบ Manually ครับ

 ก็จะได้




สำหรับหน้านี้ ก็สามารถเลือกได้ครับว่าจะกำหนด Disk Space, Bandwidth, FTP และอื่นๆ ให้มีค่าเท่าไรครับ ในที่นี้ผมจะปล่อยให้เป็น unlimited หมดเลยนะครับ




เมื่อกำหนดตามที่กล่าวมาแล้ว ก็ Create ได้เลยครับ


ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ระบบก็จะเริ่มทำการ Create ทันทีครับ


เสร็จแล้วครับ เราสามารถที่จะใช้งานได้เลย โดย login Cpanel  username และ password ก็ตามที่เราตั้งไว้ตอนแรกครับ


ก็จะเห็นว่าเรามี Cpanel อีกตัวขึ้นมาไว้ใช้งานอีกเว็บแล้วนะครับ ในที่นี้ก็จะเป็น hosting ที่ชื่อ testhosting.com  จบแล้วครับสำหรับการแบ่งพื้นที่ไว้ใช้งาน สำหรับบทความต่อไปก็จะกล่าวถึงการ Create  database และ FTP  เพื่อเอาไว้ใช้งานครับ สำหรับวันนี้ผมขอบจบบทความไว้แค่นี้ครับ สำหรับท่านได้ที่มีข้อสงสัย สามารถถามมาได้เลยนะครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น