วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

คอมฯ เปิดติดแต่หน้าจอดำ !!!

     สวัสดีครับชาวไอทีทุกท่าน  วันนี้ผมมีบทความเกี่ยวกับ hardware คอมพิวเตอร์มาฝากครับ  คือว่ามีเพื่อนผมคนหนึ่งได้นำ Case pc  มาให้ผมซ่อมให้ครับ  อาการคือ เปิดติด  แต่จะเป็นหน้าจอดำ  ซึ่งถ้าคนที่มีความรู้เกี่ยวกับคอมฯ มาบ้างก็จะเดาออกเลยว่ามันเป็นเพราะสาเหตุอาไร  อันดับแรกเลยคือเปิดเครื่องแล้วฟังเสียง "ปิ๊บ"  ซึ่งจะัมีเสียงตอนเราเปิดเครื่อง  แต่ว่าเครื่องที่ผมทำนั้น  ไม่มีเสียงอาไรขึ้นเลยครับ  ผมเลยทำการเปิดฝาข้างออกมา...เลยได้รู้ว่า......ในเครื่องไม่มี speaker ไบแอส !!!

      หน้าตาเครื่องครับ  เป็นเครื่องประกอบ  intel  7300 






     เมนบอร์ด P5KPL-AM/PS  




     สำหรับพัดลมนั้นจะเป็นของที่ซื้อมาใส่เองนะครับ  ไม่ใช่ของ intel 




     ผมได้ทำการลองเปลี่ยน psu  ดู ปรากฎว่าเครื่องติดครับ  แสดงว่าเป็นที่ psu  แน่นอนครับ




     ผมได้ลองแกะ psu ออกมาดู  ก็พบว่ามีสภาพที่ใหม่อยู่   เลยลองหาดูว่ามีอุปกรณ์อะไรบ้างที่เสียหาย   แต่ก็ไม่พบอาไรเสียหาย








     สุดท้ายเลยลองเอามิเตอร์ว่าวัดว่าไฟที่ออก  4 pin (เหลือง2 , ดำสอง)  ที่มาเลี้ยงเมนบอร์ด  ดูว่ามีไฟ 12 v มาเลี้ยงวงจรหรือป่าว  เหอะๆ  แล้วเราก็จอสาเหตุครับ  ไม่มีไฟออกมาเลย  สำหรับไฟ 4 pin 12 v นี้  ก็มีความสำคัญรองจาก 24 pin หลัก  แต่ถ้าเมนบอร์ดรุ่นเก่าจะไม่ได้ใช้  แต่เมนบอร์ดรุ่นใหม่นี้จะจำเป็นมากนะครับ  ยิ่งถ้าเป็นเมนบอร์ดรุ่นใหญ่สำหรับนัก overclock  แล้ว  การบริโภคพลังงานนั้นบางรุ่นมีมาถึง 6 pin เลยนะครับ  และต้องการ psu 80+ ขึ้นไป  เพื่อจะได้จ่ายไฟได้เต็มที่




      ผมได้ทำการย้ำตะกั่วไฟ 12 v  ที่ไปเลี้ยงเมนบอร์ดเพื่อที่จะทำให้ตะกั่วกับสายไฟแน่นขึ้น...และเช๊คดูว่าตรงไหนหลวม  เพราะว่า psu  มีสภาพที่ใหม่มาก..ไม่น่าจะเสีย  เลยลองย้ำตะกั่วดูตรงภาคจ่ายไฟครับ







    555  ในที่สุด   ผลของการย้ำตะกั่วก็เป็นผลครับ   เครื่องเปิดติด  และบู๊ตเข้า วินโดว์ได้...ส่งงานได้ครับ


     สำหรับทิปนี้ก็จะเป็นเรื่องของ hardware โดยเฉพาะเลยนะครับ  สำหรับวันนี้ผมก็ขอลาไปเพียงเท่านี้   หวังว่าคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับผู้ที่สนใจนะครับ...สำหรับวันนี้...ขอกล่าวคำว่า ...สวัสดีครับบ...  _/l\_

























2 ความคิดเห็น:

  1. แล้วถ้ามีอาการเหมือนข้างบน แต่วัดไฟออก 12V ปกติล่ะครับ
    อาการเปิดแล้วไม่ยอมบูต จะเกิดจากอะไรได้อีก เพราะลองเอา PSU ตัวอื่นต่อก็ไม่มีปัญหาอะไร ลองใช้เครื่องเช็คไฟ 12V 5V 3.3V ก็มาครบปกติดีทุกเส้น ผมจนปัญญาจิงๆ ช่วยผมด้วยครับ

    อาการคอมของผมคือเปิดติดบ้างไม่ติดบ้างตามอารมณ์ของคอม (= =) แต่ส่วนมากเปิดตอนเช้าจะไม่ติด เปิดตอนเย็นติด แต่ถ้าปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่ อ้าววววววว....ไม่ติดละ (= =") ช่วยหน่อยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลองเอา psu ตัวอื่นมาใส่ใช้ซักวันลองดูครับว่ามีปัญหาอะไรหรือป่าว ผมเคยมีประสบการณ์อีกเครื่องหนึ่งคือ เปิดติด แต่ไม่มีเสียงปิ๊บ(เหมือนเราไม่ได้เสียบไฟ 12 V เข้าไป) แต่เอา psu ตัวอื่นมาใส่ก็ใช้ได้ แต่ใช้ซักพักก็เป็นอีก เลยส่ง เมนบอร์ดไปเคลมเลยครับ... สำหรับอาการของคุณที่ว่าใช้ psu ตัวอื่นเป็นปกติ(ลองใช้ซัก 1-2 วัน) ก็แสดงว่า psu ตัวเก่า w ไม่ถึง หรือใช้กำลังไฟเกิน เช่น การใช้ไฟจาก usb , การคล็อก cpu, gpu ram
      CD - DVD rom เยอะเกินไป ก็สามารถทำให้เปิดเครื่องไม่ติดแล้วครับ....หรือไม่ก็ psu เสีย อันนี้ผมว่าเปลี่ยนเลยดีกว่าครับ เพราะว่าคุ้มกว่ากับการมานั่งไล่วงจรสวิตซิ้ง....

      ลบ