วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ACER 4520g เอาอีกแล้ว!!!

     สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมมีบทความเกี่ยวกับการซ่อมโน๊ตบุค Acer 4520g มาฝากครับ คงรู้กันดีอยู่แล้วใช่ไหมครับว่า Acer รุ่นเก่าที่เป็นแป้นพิมพ์สีขาวและการ์ดจอแยกนั้นเป็นรุ่นที่การ์ดจอพังง่ายที่สุด โดยเฉพาะการ์ดจอตระกูล   GeForce 8400M และ 8600m  สำหรับที่ผมเคยเจอมา 3 เครื่องแล้วครับ เป็น 4520g  2 เครื่อง 4720z 1 เครื่อง อาการก็คล้ายๆกันครับ  แต่สำหรับวันนี้ขอเป็นบทความสำหรับ 4520g ก่อนนะครับ อิอิกำ^^




สำหรับสเปกเครื่องที่ผมซ่อมนะครับ
Acer Aspire 4520GCPU
CPU
Turion X2 TL-58 (1.9 GHz, 512KB L2*2 cache)
Chipset
NVIDIA nForce 610M Chipset
RAM
512 MB DDR2-667
HDD
HDD 160GB SATA (5400 rpm)
จอ
14.1 inch WXGA Acer CrystalBrite TFT LCD (1280 x 800 pixel)
การ์ดจอ
NVIDIA GeForce 8400M GS


อาการเครื่อง 4520g
    สำหรับเรื่องที่ผมเจอนะครับอาการคือ เปิดเครื่องติดหน้าจอขึ้น  ไบออสแสดง  แต่ว่าเปิดได้ประมาณ 5-10 วินาที ก็จะมีอาการจอกระพิบเป็นสีต่างๆ  แล้วก็มีเสียงซ่าๆ ดังขึ้นเรื่อยๆ แล้วก็ดับไป  แต่เครื่องยังไม่ดับนะครับ  จดต้องถอดแบตออกถึงดับ  พอเอาเข้าไปใหม่ก็เป็นเหมือนเดิม  ก็เลยสันนิษฐานว่าต้องเกิดความร้อนที่จุดใดจุดหนึ่งที่ผิดปกติอย่างแน่นอน  ตอนแรกเลย CPU ครับ  เลยทำการแยกชิ้นส่วนซะ.....
ขออภัยนะครับที่ภาพไม่ชัด ใช้กล้องมือถือถ่ายครับ..ไม่มีเงินซื้อกล้องดิจิตอล...อิอิ  กำ  T^T


     เอาละครับเมื่อสงสัยว่าเป็นที่ระบบระบายความร้องของ CPU ไม่ดี  ก็เลยทำการถอดซิ้งค์พัดลม Cpu ออกมาครับเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุ.....เอ๊ะ..โอ้  แม่เจ้าอะไรกันนี่.....



  มันคือฝุ่นนี่เอง!!  เติมรูระบายความร้อนเลยครับ  เลยจัดการเอาออกให้หมดแล้วก็ประกอบคือเข้าไปใหม่..แล้วก็เปิดเครื่อง  ปรากฎว่าเปิดได้ครับ  แล้วก็เป็นเหมือนเดิม  งงเลย??  แล้วมันเป็นเพราะอาไรละ??
ต้องถอดออกมาใหม่ครับ T^T  ...


   ทีนี้เล็งไปที่การ์ดจอและชิปเลยครับ  และทำการถอดออกมาให้หมดทุกอย่างเลย เพื่อจะได้ตรวจสอบให้หมดทุกอย่างครับ  ว่าเป็นเพราะอะไรกันแน่!!!


    สำหรับ DVD ROM  รุ่นนี้จะเป็น IDE นะครับ


     HDD  ส่วนมากเลยของ Acer รุ่นเก่าจะเป็นของ Toshiba นะครับ  เป็น Sata  ครับ



     ผมว่านะครับ  ข้อเสียของโน๊ตบุ๊ครุ่นนี้อีกอย่างก็คือ  การระบายความร้อนครับ  Cpu และ Gpu จะใช้แหล่งระบายความร้อนอันเดียวกัน  และทำท่อทองแดงติดกันครับ  ผลก็คือ  ความร้อนที่ Gpu เท่าไร  Cpu ก็จะร้อนเท่านั้นครับ


     แงะออกมาให้หมดทุกซอกทุกมุมให้แน่ใจครับว่าไม่มีอะไรผิดปกติ...อิอิ


สำหรับถ่านไบออสนั้นจะเล็กกว่า PC นะครับ


มาดูหน้าตา CPU กันครับ



AMD x 2  จากค่ายเขียวครับ


     และนี่คือตัวปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยมากครับ  สำหรับการ์ดจอแยกตัวนี้จาก nvidia แต่คราวนี้ไม่ได้เกิดขึ้นที่ตัวนี้ครับ  แต่เกิดขึ้นกับชิปตัวข้างล่างตัวนี้ที่ติดอยู่กับบอร์ด


  ตัวการอยู่ตรงหัวแม่มือนะครับ ชิป!!!! อาการเครื่องนี้ที่ผมพูดตอนต้นนั้น ชิปยังไม่เสียนะครับ  แต่เกิดจากการระบายความร้อนที่ไม่ดี  แต่ถ้าชิปเสียละก็  หน้าจอจะไม่แสดงอะไรทั้งนั้นจะดำมืดไปเลย  วิธีแก้คือ  ต้องอบชิป  หรือไม่ก็ยกชิปใหม่ไปเลย  แต่ก็ต้องดูก่อนนะครับว่าเป็นที่ชิปหรือการ์ดจอ  แต่สำหรับผมแล้วคิดว่ามันไม่คุ้มเลยกับการเปลี่ยนชิปหรือการ์ดจอใหม่  เพราะว่าถ้าเปลี่ยนมาแล้วก็อยู่ไม่ได้นานอยู่ดี  สู้ซื้อใหม่ดีกว่ากันเยอะ.....อิอิ   มาต่อกันเรื่องระบายความร้อนให้ชิปครับ  ผมได้ดูมาแล้วว่าอย่างระบายความร้อนตัวเก่าที่มากับเครื่องนั้นเริ่มขาดออกจากกันแล้วครับ  ผมเลยคิดว่าจะเอาอะไรมารองดีที่ระบายความร้อนให้ดีกว่าเก่า  เลยนำเหรียญเงินทองแดงเหรียญเก่ามารองครับ...


   ก่อนจะนำมารองเราต้องทำการขัดก่อนนะครับเพื่อให้เหรียญมีความสม่ำเสมอกัน  จะได้สัมผัสกับชิปมากขึ้นครับ  ผมใช้ที่ตะไบเล็บของแฟนมาทำครับ (ปัจจุบันไม่ได้อยู่ด้วยกันแล้ว ฮื่อๆ)....T^T..
   

   แล้วก็นำมาวางบนชิปเลยครับ  แล้วอย่าลืมทาชิลิโคลนด้วยนะครับ  เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อน  แล้วก็ถึงขั้นตอนการประกอบคืนครับ......


    เย้...ในที่สุดก็เปิดเครื่องได้แล้วววว...จากการทดสอบในห้องที่อุณหภูมิปกติ  นาน 5 ชม. Gpu  มีความร้อนที่ 59  องศาครับ  ก็เป็นปกติของการทำงานครับ  และสุดท้ายนี้ขอฝากนิดหนึ่งนะครับสำหรับโน๊ตบุ๊ครุ่นนี้  อย่าใช้เล่นเกมส์มากนะครับ  เพราะว่าชิปและการ์ดจอนั้น เบาะบางมากครับ  อาจจะทำให้พังได้ง่ายๆนะครับ.....และวันนี้ก็ขอจบบทความเพียงเท่านี้นะครับขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม....หวังว่าคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยแก่ผู้อ่านนะครับ...แล้วเจอกันกับบทความต่อไป...สวัสดีคร้าบบ......




1 ความคิดเห็น:

  1. แร้วถ้ามันขึ้นหน้าจอย่อยจมันเป็นเพราะอะไรอ่ะค่ะ

    ตอบลบ