วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การใช้งาน Cookise


     สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน  วันนี้นี้ผมมีบทความเกี่ยวกับการใช้งาน คุกกี้ (Cookies)  มาฝากครับ  (ไม่ได้เกี่ยวกับภาพประกอบนะครับ..อิอิ) สำหรับ คุกกี้ (Cookies) นั้นมีความสำคัญอย่างไรนั้น  คนที่เขียนเว็บคงรู้ดีนะครับ  คุกกี้ (Cookies) เป็นรูปแบบการเก็บข้อมูลบางอย่างไว้บนเครื่องของผู้ใช้งาน  เพื่อที่จะนำข้อมูลกลับมาใช้ใหม่ในภายหลัง เช่น ชื่อผู้ใช้งานในเว็บไซต์นั้นๆ..ซึ่งเมื่อเราเข้าไปใช้งานในเว็บไซต์เป็นครั้งแรก  สำหรับครั้งต่อไปก็จะดึงข้อมูลใน คุกกี้ (Cookies) มาใช้ใหม่  ซึ่งเป็นการประหยัดเวลาในการเข้าเว็บครั้งต่อไปครับ

     มาทำหน้าทดสอบการเก็บค่า คุกกี้ (Cookies) กันครับ......

     สำหรับหน้าเว็บนั้นผมเลือกทำแบบง่ายๆยังงี้เลยนะครับ..( ขี้เกียจทำ..อิอิ.กำ )

เสร็จแล้วก็ทำการก๊อปโค๊ดข้างล่างนี้ไปใส่เลยครับ

Public Class login1
    Inherits System.Web.UI.Page

    Protected Sub Page_Load(ByVal sender As Object, ByVal e As System.EventArgs) Handles Me.Load
        If (Request.Cookies("login") Is Nothing) Then
            Label2.Text = "ยังไม่มีข้อมูล"
        Else
            TextBox1.Text = Request.Cookies("login").Value
            Label2.Text = "Cookies ถูกใช้งาน"
        End If
    End Sub

    Protected Sub Button1_Click(ByVal sender As Object, ByVal e As EventArgs) Handles Button1.Click
        If RadioButton1.Checked Then
            Response.Cookies("login").Value = TextBox1.Text
            Response.Cookies("login").Expires = DateAndTime.Now.AddDays(5)
        End If

    End Sub
End Class

   
     ซึ่งผมจะขออธิบายโค๊ดที่ใช้ดังต่อไปนี้นะครับ
                                         
     นี้เป็นส่วนของการเก็บข้อมูล คุกกี้ ( Cookies )  นะครับ  คือเมื่อเรากรอกข้อมูลแล้ว  ถ้าเรากดที่ RadioButton1  แสดงว่าเราต้องการเก็บข้อมูล ( ในที่นี้ผมแสดงให้ดูเฉยๆนะครับ  ในการใช้งานจริงๆก็ไปต้องทำ RadioButton1 นะครับ  ทำให้เก็บโดยอัตโนมัตเลย ) .....  เมื่อกดที่ RadioButton1 แล้ว  ก็จะทำการเก็บข้อมูลใน TextBox1 ลงใน Cookies ครับ  สำหรับบรรทัดลงมา  เป็นการกำหนดเวลาหมดอายุของคุกกี้ (Cookies )  ครับ ปกติแล้วถ้าเราไม่กำหนดนั้น  คุกกี้ (Cookies) จะหมดอายุทันนีเมื่อปิดเว็บบราวเซอร์  แต่ที่ผมเขียนลงไปกำหนดให้หมดอายุภายใน 5 วันนะครับ....




     นี่คือส่วนของการนำมาใช้งานครับ  if  คือ ถ้าไม่มีข้อมูลใน คุกกี้ (Cookies) ก็ให้ Label2 แสดงว่า " ยังไม่มีข้อมูล" Else คือถ้าไม่ใช่ ให้เอาข้อมูลในคุกกี้มาแสดงใน Text1 และให้ Label2 แสดงข้อความว่า Cookies ถูกใช้งาน....


     เรามาดูของจริงกันเลยครับ........


นี้คือเข้ามาครั้งแรกนะครับ  สังเกตว่า Text1 จะว่างครับ


ลองลงชื่อเข้าใช้ดูครับอย่าลืมกดที่  เก็บ Cookies นะครับ


     นี่คือเม์อเรา Login เข้ามาแล้วนะครับ แล้วลองก็อป Url ไปเปิดหน้าอื่นก็จะพบว่ามีชื่อเราขึ้นที่ Text ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาในการกรอก User  ตอนเข้าเว็บใหม่นะครับ  และถ้ามีผู้ใช้งานหลายคนก็แค่พิมพ์ตัวนำหน้า  ชื่อเราก็จะขึ้นแล้วครับ  เหมือน Google เลยยยย....
     มาถึงตอนท้ายแล้วครับ  ก็คงจะรู้กันแล้วนะครับว่า คุกกี้ Cookies นั้นใช้งานยังไง  สุดท้ายนี้ก็ขอให้ท่านโชคดีมีความสุขกับการเขียนโปรแกรมและเว็บ...สำหรับวันนี้..สวัสดีครับ......







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น