วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2555

รวมเน็ต,แยกเน็ต,แยกเกมส์ ด้วย CISCO RV042

สวัสดีครับชาวไอทีทุกท่าน  วันนี้ผมมีบทความเกี่ยวกับการใช้งาน  Cisco RV042 Dual WAN VPN LoadBalance Router   เบื้องต้นมาฝ่ากครับ


           ขอเริ่มแล้วกันนะครับ  สำหรับเจ้า RV042 นั้น หน้าที่หลักๆคือ รวมเน็ต,แยกเน็ต,แยกเกมส์,VPN ฯ
วันนี้ผมจะขออธิบายวิธีการเชื่อมต่อเน็ต 2 เส้น , กำหนด IP, กำหนด Bandwidth ก่อนก็แล้วกันนะครับ
สำหรับตัวนี้จะเป็นตัว Small Business นะครับ ซึ้งมี LAN 4 Port  NET 2 Port  สำหรับการเข้าไปตั้งค่านั้นก็จะเข้าไปในการเรียก IP ที่ Browser นะครับ IP ที่เรียกตัวนี้คือ 192.168.1.10 นะครับ ให้สังเกตุรุ่นที่ซื้อมาครับผม  อ้อผมลืมบอกไปครับ  ผมใช้เน็ต 2 เส้นนะครับ เป็นของ true เส้นละ 9 M ครับ  มาดูหน้าตาโปรแกรมการตั้งค่ากันต่อเลยครับ    น่าตาดูเรียบง่ายครับผม...




มาดูการเช็ตเน็ตกันดีกว่าครับ


ให้เลือกที่หัวข้อ Network ครับ IP Mode นั้น ให้เลือกเป็น IPv4 นะครับ สำหรับ LAN setting > IP Address นั้น กำหนดตามใจชอบเลยนะครับเพราะเป็น IP ในวง LAN   เวลาเราจะออก Internet นั้นเราต้องยิง IP มาที่นี่ครับผม   จากนั้นให้คลิกตั้งค่า WAN1 เลยครับ


ตั้งค่าตามภาพเลยนะครับ  ทั้ง WAN1 และ WAN2 ตั้งเหมือนกันครับ  ยกเว้น Username ที่ได้มาจากผู้ให้บริการต้องไม่เหมือนกันครับผม   อ้อ...เรื่องนี้สำคัญมากครับการที่เราตั้งค่าแบบนี้เราต้องไปกำหนด Bridge Mode บน ADSL Modem ก่อนนะครับ  มาดูหน้าต่อไปกันเลยครับ

สำหรับหน้านี้จะเป็นการกำหนดว่าเราต้องการที่จะใช้เน็ตทั้ง 2 เส้น  หรือจะทำเป็น Backup ก็ได้ครับ  แต่สำหรับผมแล้วรวมกันดีกว่าครับ  แต่เมื่อมีเส็นใดเส้นหนึ่งเน่า อีกเส้นก็ต่อได้ตามปกติครับ...



ต่อมาผมก็จะทำการกำหนดค่าว่าเครื่อง IP ที่ 192.168.1.15 > 35 ทุก Port นั้น ออก Net ที่ WAN1 และ
192.168.1.40 > 60 นั้น ออกที่ WAN2 ครับผม  หลายท่านคงสงสัยว่าแล้วถ้าคอมที่ใช้เป็น IP 100 จะต่อ Net ได้ไหม?  ตอบ: ได้ครับผม แต่จะเป็นการรวมเน็ตนะครับ  ซึ้งการรวมเน็ตนั้นจะมีข้อเสียคือ การเข้าไปใช้งานเว็บที่มีการรักษาความปลอดภัยสูงจะเข้าไปใช้ไม่ได้ครับ  เช่น ด้านธุระกรรมการเงิน, Sever, Cpanel เป็นต้นนะครับ  ชึ้งทางเว็บไซต์เหล่านี้จะจับเราได้ว่าเข้าไปใช้ 2 IP แล้วก็จะไม่ให้เราเข้าไปใช้งานครับผม  ดังนั้นเครื่องที่จำเป็นต้องเข้าไปใช้งานเว็บไซต์เหล่านี้ต้อง fig IP ครับผม...
.......ต่อหน้าต่อไปเลยครับ.....


หน้านี้จะเป็นการกำหนด Bandwidth ครับ สามารถกำหนดได้ว่าเครื่อง IP นี้ Port นี้ Download , Upload ได้เท่าไร ที่ WAN ใหนครับ  จะมีประโยชน์มากสำหรับร้านเกมส์, หอพัก, หรือการส่ง Email เพื่อไม่ให้ SMTP ชนกันครับ  และอีกอื่นๆ อีกมากมายครับผม  ประโชยน์สำหรับร้านเกมส์คือการแยกเกมส์ในการเล่นเพื่อไม่ให้ดึงกันจนเกิดอาการแลค  หรืออีกเครื่องโหลด Bit ครับผม  ประโยชน์สำหรับหอพักคือ เพื่อป้องกันการโหลดข้อมูลจำนวนมาก (bit) ซึ่งจะทำให้เครื่องอื่นเข้าเน็ตช้า หรือเข้าไม่ได้เลยครับ  เราก็มากำหนดเอาว่าจะให้ Download เท่าไร  Upload เท่าไร ครับผม....




เมื่อทำทุกขั้นตอนเสร็จแล้วให้กลับมาดูหน้า System อีกครั้งนะครับ  จะเห็นได้ว่า  WAN1 และ WAN2 มีการเชื่อมต่อแล้วครับ  ให้สังเกตุดูที่ IP นะครับ  ถ้าขึ้น IP แสดงว่ามีการเชื่อมต่อแล้วครับ....

มาดูผลการทดสอบกันเลยครับ  เครื่องที่ผมทดสอบไม่ได้ fig IP นะครับ  Net เส้นละ 9 M รวมกันครับผม...




....สรุปนะครับ  เจ้า RV042 นั้นสามารถทำให้เรานั้นได้ประโยชน์หลายอย่างมากนะครับดังที่ผมได้กล่าวมา     ซึ่งชื่อก็บอกอยู่แล้วนะครับว่า Small Business  บทความต่อไปนั้นผมจะอธิบายเกี่ยวกับการใช้งาน VPN  และการเปิด Port Sever ครับผม  สำหรับวันนี้ผมต้องขอลาไปก่อน ถ้าหากผิดพลาดประการใด ผมต้องขออภัยใว้นะที่นี้ด้วยนะครับ  เจอกันบทความหน้าสำหรับวันนี้  สวัสดีครับผม....













11 ความคิดเห็น:

  1. ลองทำตามที่ท่านแนะนำแล้วนะครับ ค่าความเร็วเน็ตก็ยังเส้นเดียวอยู่เหมือนเดิมครับ...

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตรง Dual WAN ให้เลือกเป็น Load Balance (Auto Mode) นะครับ

      ลบ
  2. ของผมได้นะแต่เป็นทีก็ไม่รวม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตรง Dual WAN ให้เลือกเป็น Load Balance (Auto Mode) นะครับ

      ลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  4. ขอวิธีการตั้งค่า Linksys RV042 ใช้เน็ต fiber optic ของ CAT และ TOT
    CAT เช็ค IP ได้ แต่ TOT ไม่ได้ ( 192.18.1.1 TOT ไม่บอกค่ามา )
    10 M + 10 M และเมื่อเน็ตตัวไหนเสียอีกเส้นก็สามารถใช้ได้

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ก็ไม่ต้องเลือก Dual wan แล้วเลือก backup ครับ

      ลบ
  5. ที่ผมส่งสัย คือ ผมต้องเปลี่ยน IP ของ ตัว Router ทั้ง สองอัน ของตัว TOT ด้วยมั้ยครับ เพราะ Default มันเป็น 192.168.1.1 ทั้งคู่เลย หรือ แค่ set เป็น Bridge MODE แล้วก็ใช้ได้เลย เพราะ IP ของตัว RV042G มันก็เป็น 192.168.1.1 เหมือนกัน

    ตอบลบ
  6. ตอนนี้ผมมี เน็ต 2 เส้น คือ TOT และ True
    1. ต้องการกำหนดเส้นทาง internet web searching ทั่วไป ไปเส้น TOT และ streaming , youtube etc. ไปเส้น True
    2. สามารถสลับสายอัตโนมัติเมื่อเน็ตเส้นใดเส้นนึงตัดหรือไม่มีสัญญาณครับ

    ตรงนี้ผมสามารถ set แบบพี่ได้เลย หรือต้องแก้อะไรเพิ่มเติมบ้างมั้ยครับ

    ตอบลบ
  7. ขอเบอร์ผู้ใจดี ปรึกษาหน่อยครับคือรวมแล้วแต่ tesp แล้วเน็ตมาเส้นเดียว แล้ว แลคด้วย ถ้าเอาอีกเส้นออกปกติ ไม่ทราบว่าต้องไปเซตตรงไหนนครับ

    ตอบลบ